วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2561

ขมิ้นชัน/ท้องอืด


แผลกระเพาะอาหาร กรดเกิน หรือไฟธาตุดับ ไส้ติ่งอักเสบ ล้วนปวดท้องอาการใกล้เคียงกัน:หมอบวร จันทร์โภคาไพบูลย์ (จากยุพร27/8/63)

• ผู้ป่วยแผลกระเพาะอาหารคนแรกที่ผมรักษา คือลูกสาวผมเองครับ เขาเรียนหนักมาก โทรมาปรึกษาบอกว่าปวดท้องมากทำอย่างไรดี?

• ผมมีประสบการณ์เรื่องปวดท้องที่อันตรายและไม่อันตราย ผมจะเล่าด้วยสอนด้วยครับ
- อาการปวดท้องต่างๆ ผมจะสอนให้ (ท่านจะได้วินิจฉัยและแก้ไขปัญหาเบื้องต้นเป็น เรื่องง่ายๆแต่ไม่มีสอนหรอกครับ เขาเอาไว้ขายยา)
๑. ปวดท้องก่อนกินอาหาร แต่หลังกินอาหารหายปวดท้อง อย่างนี้เรียก “กรดเกิน ให้กินยาธาตุน้ำขาวรักษา”
๒. ก่อนกินอาหารไม่ปวด แต่หลังกินอาหารปวดท้อง อย่างนี้เพราะ “อาหารไม่ย่อยเพราะไฟธาตุดับ ต้องกินยาธาตุน้ำแดงรักษา”
๓. ปวดท้องก่อนกินอาหารและปวดท้องหลังกินอาหารด้วย อย่างนี้ท่านป่วยเป็น “แผลกระเพาะอาหาร”
- กรณีนี้เหมือนกรณีของลูกสาวผม เรียกว่า “ปวดท้องเพราะแผลกระเพาะอาหาร”
- สมัยผมเรียนที่ มช. นศ. ถ้าปวดท้องแบบนี้ไป รพ. สวนดอก หมอเขาจะจ่ายยาเคลือบกระเพาะทุกคน (รวมถึงลูกสาวผมด้วย)
- ยาเคลือบกระเพาะอาหารไม่ได้รักษาอะไรเพียงบรรเทาอาการปวด ถ้าเช่นนั้นผมแนะนำให้ท่านดื่มนมจะดีกว่ายาเคลือบกระเพาะอาหารครับ
- สมุนไพรสาธารณะสุขมูลฐานให้กิน “กล้วยดิบ ตากแห้งบดผงชงน้ำรักษาแผลกระเพาะอาหารครับ”
- คนปักษ์ใต้ส่วนใหญ่เป็นแผลกระเพาะอาหารเพราะกินอาหารรสจัด หรือเพราะคนมุสลิมถือศีลอด คนปักษ์ใต้เขาดูแลป้องกันป่วยโรคกระเพาะอาหารอักเสบด้วยการ “กินขมิ้นใส่ในการปรุงอาหารครับ” (กินอาหารเป็นยา)
- คนปักษ์ใต้ไม่ได้กินขมิ้นเป็นผงเดี่ยวๆเหมือนคนกรุงเทพ คนปักษ์ใต้เขากินขมิ้นใส่ในอาหาร เช่น ปลาทอดขมิ้น แกงเหลือง(ใส่ขมิ้น) ข้าวหมกไก่ (ใส่ขมิ้น)ฯ
• หมายเหตุ เกล็ดความรู้ที่ท่านต้องระวังครับ
- เปลือกขมิ้นถ้าโดนความร้อนสูงจะเป็นพิษ (กินแล้วอาเจียน)
- ยาขมิ้นใส่แคปซูลไม่ได้ปอกเปลือก ถ้าท่านโชคร้ายเจอตรงเปลือกมาก บางครั้งกินแล้วจะอาเจียน (ทีนี้ท่านทราบสาเหตุแล้วนะอาเจียนเพราะอะไร แก้ไขด้วยดื่มน้ำต้มขิงครับ)

• ลูกสาวผม ผมใช้ยาตำรับเขาอ้อ(ผมได้สูตรมาจากอดีตท่านเจ้าอาวาสตาหลวงกลั่น)
- ใช้รักษากรดไหลย้อนกินยา 30 วัน
- หรือแผลกระเพาะอาหารกินยา 90 วัน (ลูกสาวหายมาจนปัจจุบันนี้)
- หรือลำไส้แปรปรวนกินยาขนานนี้ 6 เดือน (ผมกล้าพูดว่าเป็นยาขนานเดียวที่รักษาลำไส้แปรปรวนหายครับ)
๔. “ไส้ติ่งอักเสบ” ปวดตัวงอปวด ปวดทั้งวัน (ถ้าปวดเกินสองวันต้องรีบไป รพ. ด่วนครับ)
- วิทย์นศ. วิศวะเพื่อนข้างห้องที่หอพัก มช. ปวดท้อง หมอสวนดอกให้ยาเคลือบกระเพาะมากิน
- ปวดเกินสองวัน roommate เขามาปรึกษาผมสองทุ่มกว่า บอกว่าวิทย์ไม่ได้กินข้าวมาทั้งวันนอนปวดท้อง หน้าท้องจับไม่ได้เลยปวดมาก ผมว่าน่าจะไส้ติ่งอักเสบ ให้เพื่อนไปหารถแดงมารับส่งสวนดอก ผมให้วิทย์นั่งเก้าอี้หามลงมาจากชั้นสาม
- ผ่าตัดไส้ติ่งคืนนั้นเลย ปรากฎว่าไส้ติ่งแตกแล้วแสดงว่านานกว่าสามวัน ต้องใส่สายยางระบายน้ำหนองในพุงออกมา

• ปวดท้องเป็นโรคธรรมชาติเยี่ยวยาได้ด้วยสมุนไพรธรรมชาติครับ
- พวกเรามามีสุขภาพดีวิถีบวรเวชกันเถอะครับ เชื่อผม Green is the best

*****************

ขมิ้นชัน อภัยภูเบศร์


โรคอะไรไม่ควรกินขมิ้นชัน นิ่วในถุงน้ำดี ท่อน้ำดีอุดตัน

****************
ท้องอืด เกิดจากภาวะร้อนเกิน เผาจนเซลกระเพาะอาหาร ลำไส้ ทำงานไม่ได้ เลือดลมเริ่มไหลเวียนไม่ได้ ระบบย่อยทำงานไม่ได้ เชื้อโรคจะมากินอาหาร
เกิดกรด เกิดแก๊สขึ้น ในขณะเดียวกันเซลเสียพลังในการขับพิษออก กรดแก๊สจะเกิดขึ้น ดื่มน้ำย่านาง กล้ามเนื้อจะคลายตัว เส้นเลือดไม่ถูกกด เลือดลมก็ไหลเวียนได้ น้ำย่อยก็ออกไปย่อยได้
กระเพาะอาหาร ลำไส้ ทำงานปกติ ย่อยอาหารได้ อาการท้องอืดหายไป เพราะไม่มีอาหารให้เชื้อโรคกิน กรดแก๊สจะไม่เกิดเพิ่ม ร่างกายจะบีบเอาแก๊สส่วนเกินออกไปเอง

หมอเขียว.การถอนพิษจากร่างกายตอนที่1
https://youtu.be/34BABqauT70

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น