วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2558

กะทะเหล็ก



กะทะทำจากเหล็ก มี2แบบ
1.กะทะเหล็กปั้ม คือกะทะที่ร้านอาหารตามสั่งใช้กัน
มีขายทั่วไป ตามห้าง และ ตามตลาดสด ราคาประมาณ 200 - 300 บาท
ก่อนใช้ต้องทำการเผาก่อน เวลาใช้ ล้างเสร็จ ต้องตั้งไฟให้แห้ง เอาน้ำมันเคลือบเพื่อไม่ให้เป็นสนิม กะทะเหล็กปั้มอย่างดี ราคาใบละ 1000 บาท นำเข้าจากฮ่องกง

2.กะทะเหล็กหล่อ เป็นกะทะแบนไว้ทอดเสต็ก เป็นกะทะที่มีน้ำหนักมาก เป็นของนำเข้า ราคาแพง ประมาณ 2000 - 3000 บาท

https://pantip.com/topic/30765401
เหล็กหล่อ : เครื่องครัวที่ทำจากเหล็กหล่อเป็นเครื่องครัวเดียวที่ให้ประโยชน์ทางโภชนาการ เนื่องจากมีการปล่อยธาตุเหล็กเล็กน้อยลงไปในอาหารทุกครั้ง การทำอาหารด้วยภาชนะเหล็กหล่อจะช่วยเพิ่มระดับธาตุเหล็กโดยเฉพาะอาหารที่มีความเป็นกรดสูง เช่น มะเขือเทศ เป็นต้น

http://issue247.com/health/most-toxic-cookware/





ดูวิธีการเผาที่นี่ https://youtu.be/ksW97CWp4s8


กระทะทำจากอลูมิเนียมก็จะทำให้กระทะร้อนเร็วขึ้นค่ะ แต่ถ้าใช้กระทะอลูมิเนียมเลยนั้นไม่แนะนำค่ะ เพราะถึงแม้กระทะอลูมิเนียมจะร้อนเร็ว น้ำหนักเบา แต่อาจทำปฏิกิริยากับอาหารรสจัด รสเปรี้ยว หรือพวกที่มีฤทธิ์เป็นกรด ทำให้สารโลหะหนักปะปนออกมากับอาหาร และสะสมในร่างกายได้

เครื่องครัวอลูมิเนียมอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

หากได้รับอลูมิเนียมมากเกินไปก็อาจทำให้เป็นโรคอัลไซเมอร์ อย่างไรก็ตามทุกวันนี้หม้อและกระทะอลูมิเนียมได้พัฒนาเป็นแบบอลูมิเนียมชุบผิวซึ่งดีกว่าแบบที่เคลือบด้วยสารออกไซด์ แต่ทางที่ดีคุณควรหลีกเลี่ยงเครื่องครัวอลูมิเนียมทั้งหมด!http://issue247.com/health/most-toxic-cookware/
  จะใช้หม้ออลูมิเนียมต้องเลือกยี่ห้อดีๆอยู่มานานๆ เช่นพวกตราจระเข้  ส่วนพวกยี่ห้อถูกๆ นี่ไม่ควรซื้ออย่างยิ่ง บางทีไปรับเอากระป๋องเก่ามาหลอม เพื่อลดต้นทุน มันมีสีข้างกระป๋องเบียร์ กระป๋องโค้กที่มีพวกสารอันตรายมากๆหลอมไปด้วย  แล้วเอามาทำหม้อ ทำอ่างปลาแป๊ะซะขายถูกๆเนี่ย มันอันตรายที่ตรงนี้ 
http://www.manager.co.th/mwebboard/listComment.aspx?QNumber=301123&Mbrowse=19 
 กระทะเคลือบเทฟลอนที่เคยตอบโจทย์ก็ใช้ผัดผักบุ้งไฟแดงไม่ได้อีก เพราะเค้าตื่นตัวกันแล้วว่าถ้าเทฟลอนโดนความร้อนที่สูงเกินไปจะทำให้เกิดสารพิษที่อาจก่อมะเร็งได้ 
http://www.goddesszilla.com/zillauniverse/4-pans-you-should-own/

ระทะเคลือบเทฟลอน ไม่เหมาะกับความร้อนสูง เพราะจะทำให้เกิดไอพิษที่สะสมในร่างกายและอาจก่อมะเร็งได้ และควรระวังไม่ใช้ตะหลิวที่เป็นเหล็กเพราะถ้าเสียดสีกับกระทะจะทำให้สารเทฟลอนหลุดออกมาและปนเปื้อนเข้าสู่ร่างกายได้โดยง่าย

สารเคลือบไม่ให้ติดภาชนะนั้นทำจากฟลูออโรพอลิเมอร์ซึ่งสารดังกล่าวจะคายเพอร์ฟลูออโรออคตาโนอิค แอซิด (PFOA) ออกมาเมื่อโดนความร้อน เทฟลอนสามารถหลุดร่อน กะเทาะ และตกสะเก็ด การสัมผัสกับสารเทฟลอนที่อุณหภูมิสูงเกินกว่า 393 ฟาเรนไฮต์อาจก่อให้เกิดอาการคล้ายกับไข้หวัด เช่น หนาวสั่น ปวดเมื่อยร่างกาย คลื่นไส้และอาเจียน สารเคมี C-8 ซึ่งใช้ในการทำกระทะที่เคลือบสารไม่ให้ติดจะสามารถตกค้างในกระแสเลือดได้นานถึง 4 ปี รวมถึงสะสมอยู่ในน้ำนมได้ด้วย
http://issue247.com/health/most-toxic-cookware/
กระทะเคลือบเซรามิค แม้จะทนความร้อนสูงและไม่ทำปฏิกิริยากับอาหาร แต่เซรามิคที่เคลือบนั้นไม่ทนทานต่อรอยขีดข่วน อาจแตกหรือครูดจนหลุดออกมาปะปนกับอาหารได้

. ตะกั่ว

เครื่องครัวตะกั่วอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ
เครื่องครัวที่เป็นเซรามิกเคลือบ แก้ว และลงยาอาจมีตะกั่วผสมอยู่ เด็กอายุต่ำกว่า 6 ปีมีความเสี่ยงที่จะได้รับสารตะกั่วมากที่สุด หากมีป้ายเขียนว่า “เพื่อการตกแต่งเท่านั้น” ก็ไม่ควรปรุงหรือใส่อาหารในภาชนะนี้ แม้ในปริมาณต่ำก็สามารถก่อให้เกิดความเสียหายต่อสมองและสุขภาพอื่นๆ
http://issue247.com/health/most-toxic-cookware/
กระทะเคลือบนาโนซิลเวอร์ (จากเกาหลี) เป็นกระทะที่กำลังเป็นที่นิยมกันอยู่ในปัจจุบันมาก แต่ที่จริงแล้วก็ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดในเรื่องความปลอดภัย เร็วๆ นี้มีรายงานพบว่าสารเคลือบนาโนซึ่งมีขนาดเล็กจิ๋วอาจแทรกซึมเข้าสู่เซลล์ร่างกายและก่อให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน
โอว…ตกลงแล้วกระทะ Non-stick ฟังดูอันตราย แต่ก็อยากใช้ จะทำยังไงดี: ใช้ได้ค่ะ เพียงแต่ต้องคอยหมั่นเช็คสภาพดู ไม่ว่าวัสดุเคลือบจะเป็นวัสดุใด หากมีรอยขีดข่วนหรือรอยครูดแตกแม้เพียงเล็กน้อย ก็แนะนำให้ทิ้งแล้วเปลี่ยนใบใหม่เลยค่ะ อย่าเสียดายเป็นอันขาดเพราะไม่คุ้มสักนิดกับสุขภาพ


ภาชนะประกอบอาหารที่ทำจากแก้วทนไฟไพโรไซแรมเหมาะกับอาหารจำพวกต้มที่สุด โดยเฉพาะอาหารไทยซึ่งนิยมรสเผ็ดและเปรี้ยว เช่นพวกแกงเผ็ด หรือต้มยำ เพราะหม้อแก้วไม่มีสารที่ทำปฏิกิริยากับอาหาร ถ้าเทียบกันแล้ว แกงหรือซุปจากหม้อแก้วจะมีกลิ่นที่ดีกว่าอาหารที่ต้มด้วยหม้อเหล็ก ซึ่งอาจจะมีกลิ่นและรสเหล็กเจือออกมานิดๆ หรือถ้าเป็นหม้ออลูมิเนียม ก็จะนำความร้อนได้ไม่ดีนักทำให้อาหารไหม้ติดก้นหม้อได้ หม้อแก้วจึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะที่สุดสำหรับอาหารต้มค่ะ
ข้อดีเด่นเฉพาะตัว: หม้อแก้วที่ดีจะช่วยประหยัดพลังงานเพราะสามารถกักเก็บความร้อนได้ดี และสามารถใช้กับเตาแก๊ส เตาไฟฟ้า เตาอบ ไมโครเวฟ หรือเครื่องล้างจานก็ได้เพราะมีคุณสมบัติทนการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิฉับพลัน นอกจากนี้ยังปลอดภัยหายห่วงเรื่องสารปนเปื้อน เพราะหม้อแก้วไม่มีสารที่ทำปฏิกิริยากับอาหารค่ะ
ข้อด้อย: แพงและแตกได้ค่ะ ถ้าแตกทีมีน้ำตาไหลกันเลยทีเดียว



















http://www.goddesszilla.com/zillauniverse/4-pans-you-should-own/


• กระทะสแตนเลสขึ้นชื่อว่าร้อนมากแต่ร้อนยาก หนักด้วย
(เห็นด้วยเรื่องร้อนช้ามาก)

หลายคนมักเจอปัญหาในการซื้อกระทะใหม่มาแล้วมักประสบปัญหาทอดอาหารแล้วติดกะทะ ก่อนนำกะทะมาใช้ให้เทน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำเท่าๆ กัน ลงในกะทะ และนำไปตั้งไฟรอจนเดือด แล้วเทน้ำส้มสายชูทิ้ง ใช้น้ำสะอาดล้างอีกที จากนั้นก็ใชงานตามปกติ.

ล้างคราบดำที่กระทะ


ไปกินหมูกะทะมา เลยสังเกตุเห็นว่ากระทะที่เขานำมาให้เราย่างนั้นเมื่อใช้งานเสร็จแล้วพวก คราบดำที่เกิดจากเขม่าติดเต็มกระทะไปหมด จะขูดออกก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แล้วสงสัยไหมหละว่าเขามีวิธีอะไรที่จะช่วยทำให้คราบต่างๆเหล่านี้หลุด ออกไปอย่างง่ายดาย วิธีนั้นก็คือ ให้นำน้ำส้มสายชูตั้งไฟจนร้อนมาถูที่คราบดำที่กระทะ หลังจากนั้นก็นำกระทะแช่ในน้ำร้อนจัดประมาณ 10 นาที เพียงเท่านี้คราบดำจะหลุดออกหมดเลย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น