วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ระวังพลาสติกห่อหุ้มอาหาร หรือแรป





ระวังพลาสติกห่อหุ้มอาหาร  หรือแรป

สำนักคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ระบุว่า หากนำไปห่อหุ้มอาหารที่มีสภาพความเป็นกรดสูง หรือมีไขมันเป็นส่วนประกอบมาก จะทำให้สารพิษจากพลาสติกออกมาปนเปื้อนอาหารได้ เพราะพาทาเลตไม่ได้ยึดติดกับโพลิเมอร์ของพลาสติก แต่แทรกอยู่ระหว่างโมเลกุลพลาสติก จึงอาจหลุดออกมาได้ ดังนั้น ไม่ควรนำไปห่อหุ้มอาหารที่ไขมันสูง เช่น เนย เนื้อสัตว์ติดมัน อาหารทอด รวมทั้งเค้กที่มีหน้าครีมหรือช็อกโกแลต แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้จริง ๆ ควรบรรจุอาหารให้ต่ำกว่าปากภาชนะประมาณ 1 นิ้ว เพื่อไม่ให้พลาสติกสัมผัสอาหารโดยตรง หรือเลือกใช้พลาสติกที่ระบุว่าไม่มีสารพาทาเลต

          นอกจากนี้ยังต้องระวังการใช้พลาสติกห่อหุ้มอาหารที่มีความร้อนสูง อาหารที่มีไอน้ำ ไอน้ำมัน เพราะความร้อนอาจทำให้พลาสติกละลาย เกิดสารปนเปื้อนอาหารได้ จึงควรหลีกเลี่ยง และที่สำคัญ ไม่ควรห่ออาหารด้วยพลาสติกห่อหุ้มอาหาร แล้วนำเข้าไปอุ่นในไมโครเวฟ หรืออุ่นอาหารที่ห่อด้วยพลาสติกใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นถุงพลาสติก ฟิล์มห่ออาหาร เพราะสารเคมีอาจมีโอกาสหลุดออกมาปนเปื้อนอาหารได้ อย่างไรก็ตาม หากบนฉลากพลาสติกระบุว่า เป็นพลาสติกที่ใช้กับไมโครเวฟ ก็สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ แตต้องระวังไม่ให้พลาสติกสัมผัสกับอาหารโดยตรง

          ใครที่มักใช้ภาชนะพลาสติกในการเก็บอาหาร ควรหันมาเก็บอาหารในภาชนะที่เป็นแก้วจะดีกว่า ยอมสละความสะดวกสบายเพียงเล็กน้อย เพื่อป้องกันโรคภัยอันตราย และเพื่อสุขภาพที่ดีของเรา
https://health.kapook.com/view63448.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น