วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ดื่มน้ำ/ปวดหลังร้าวลงเท้า/ดินน้ำลมไฟ/ชามือเท้า










ดื่มน้ำน้อยมีผลร้ายต่อร่างกาย
ประโยชน์ที่น่าอัศจรรย์ของการดื่มน้ำ
 หมอแดง ดิอโรคยา ดื่มน้ำกับความจำเสื่อม นวดเท้ารักษาหลายโรค
หมอเฉก ธนะศิริ.กินน้อยตายยาก กินมากตายเร็ว
หมอนัท. ปวดร้าวลงขา กินน้ำผิดประเภท
หมอนัท.มือเท้าชาเพราะไม่ดื่มน้ำเปล่า
อย่าทำร้ายกระดูกสันหลัง






******************




(6:12)นน.x35ซีๆ=ปริมาณน้ำที่กินพอความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน
เราหนัก47.7กก.x35ซีๆ=1,669.5ซีๆ=1.7ลิตร
https://youtu.be/iQTW-Kti_qQ

ดื่มน้ำน้อยมีผลร้ายต่อร่างกาย
ร่างกายของคนเราประกอบด้วยน้ำ 70 กว่าเปอร์เซ็นต์ เลือดประกอบด้วยน้ำ 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ กระดูกประกอบด้วยน้ำ 22 เปอร์เซ็นต์ ร่างกายเสียน้ำวันละ 2 ลิตรเศษ แล้วเรารับน้ำเข้าสู่ร่างกายเท่าใด เพียงพอแก่ความต้องการของร่างกายหรือไม่ ถ้าร่างกายขาดน้ำเลือดเราจะข้นหนืด ยากที่หัวใจจะสูบฉีดเลือดไปหล่อเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย สมองก็จะเกิดอาการเสื่อมเพราะเลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ เส้นเลือดก็จะตีบตัน หากร่างกายได้รับน้ำเพียงวันละ 2-3 แก้ว ไม่เกิน 500 ซีซี เลือดจะข้นหนืดเต็มไปด้วยไขมัน

นอกจากนี้หากร่างกายขาดน้ำ ลำไส้ก็จะแห้ง ไม่มีน้ำที่จะให้อุจจาระออกมาได้ ของเสียก็จะสะสมอยู่ในลำไส้ ลำไส้ก็จะดูดซึมของเสียนั้นกลับเข้าร่างกายอีก เลือดเราก็จะสกปรกและข้นหนืดมากขึ้นไปอีก และหากเลือดที่เสียเมื่อเข้าไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายก็จะมีปัญหามากมายตามมา ช่องทางในการขับของเสียของร่างกายมีอยู่ 5 ช่องทางด้วยกัน คือ ไต ขับออกมาทางปัสสาวะ ลำไส้ใหญ่ ขับออกมาทางอุจจาระ ปอด ขับออกมาทางลมหายใจ ผิวหนัง ขับออกมาทางเหงื่อ รอบเดือน ขับออกมาทางประจำเดือน เมื่อช่องทางการขับของเสียไม่สมบูรณ์หรือถูกปิดกั้น มันก็จะพยายามหาทางออกให้ได้ เช่น ออกมาเป็นสิว ฝ้า กระ ฝี ริดสีดวง

วิธีดื่มน้ำที่ถูกต้อง
- ตอนเช้าหลังตื่นนอนให้ดื่มน้ำทันที 2-5 แก้ว เพื่อขับพิษออกจากร่างกายทางอุจจาระ ปัสสาวะ
- ระหว่างรับประทานอาหาร และหลังอาหาร 40 นาที ดื่มน้ำได้ไม่เกินครึ่งแก้ว ในที่นี้หมายรวมถึงซุป น้ำแกง และของเหลวทุกประเภทเพราะช่วงเวลาที่รับประทานข้าวนั้น ร่างกายจำเป็นต้องอาศัยน้ำย่อยในการ ย่อยอาหาร เมื่อดื่มน้ำเข้าไปมาก ๆ น้ำย่อยก็จะเจือจาง ทำให้อาหารไม่ย่อย หมักหมม พิษถูกดูดเข้าเส้นเลือด
- ในแต่ละวันไม่ดื่มน้ำครั้งละมากๆ ให้จิบครั้งละ 2-3 อึก แต่จิบถี่ๆ หาขวดน้ำแก้วน้ำมาวางไว้ข้างตัว จิบไปทั้งวัน เพราะถ้าดื่มน้ำครั้งละมาก ๆ ผลก็คือร่างกายยังไม่ทันได้ดูดซึมก็ไหลรวดเดียวเป็นปัสสาวะออกไป
- ไม่ควรดื่มน้ำเย็นจัดเนื่องจากเป็นของต้องห้ามสำหรับกระเพาะเมื่อเจอของเย็นเข้าไปการทำงานจะด้อยลงทันที เกิดเป็นอาหารไม่ย่อย อาหารบูดเน่า หมักหมมอยู่ในกระเพาะและลำไส้ ดังนั้นจึงควรดื่มน้ำธรรมดาหรือน้ำอุ่นจะเป็นการดีต่อสุขภาพ
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=10158009062662028&id=172425057027


ประโยชน์ที่น่าอัศจรรย์ของการดื่มน้ำ

วันนี้พี่ปลาได้รวบรวมมาให้แล้ว ดังนี้
.
1 ช่วยลดอาการอ่อนเพลีย สาเหตุสำคัญอย่างหนึ่ง ที่ทำให้ร่างกายเกิดการอ่อนเพลียก็คือภาวะขาดน้ำ ดังนั้นการดื่มน้ำจะทำให้ร่างกายภายในชุ่มชื้นขึ้น และลดภาวะขาดน้ำได้
2 ช่วยขจัดสารพิษในร่างกาย  เมื่อไตกรองสารพิษในของเหลว
ที่อยู่ในร่างกายแล้วก็จะถูก ขับออกมาในรูปแบบต่าง ๆ อาทิเช่น เหงื่อ และปัสสาวะ การดื่มน้ำจะช่วยให้ร่างกาย ขับสารพิษออกมาได้ดีขึ้น
3 ช่วยลดน้ำหนักได้ผลดี การดื่มน้ำก่อนรับประทานอาหาร จะช่วยทำให้คุณรู้สึกอิ่มท้องและรับประทานอาหารได้น้อยลง
รวมทั้งถ้าหากดื่มน้ำขณะที่กำลังหิว ๆ ละก็ จะช่วยลดความอยากอาหารได้เป็นอย่างดี
4 รักษาอาการปวดหัวได้ อาการไมเกรนและปวดหลัง แท้จริงแล้วอาจมีสาเหตุมาจากภาวะขาดน้ำในร่างกายได้ ดังนั้นการดื่มน้ำอย่างเพียงพอนี่แหละจะสามารถช่วยลดอาการเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี
5 บำรุงผิวพรรณ ถ้าอยากมีผิวพรรณ ที่ชุ่มชื้นและดูมีน้ำมีนวลละก็
ขอแนะนำให้ดื่มน้ำเลย เพราะน้ำเนี่ยล่ะค่ะที่จะช่วย ขับเอาสารพิษต่าง ๆ ออกจากร่างกาย ทำให้ผิวพรรณดีขึ้น
6 ป้องกันตะคริวและอาการเคล็ด ภาวะขาดน้ำส่งผลให้ความยืดหยุ่น
ของกล้ามเนื้อและสารหล่อลื่น ระหว่างข้อต่อต่าง ๆ ลดน้อยลง
จนอาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ง่าย ดังนั้นการดื่มน้ำจึงจำเป็นต่อ
กล้ามเนื้อและข้อต่อต่าง ๆ ถ้าไม่อยากเป็นตะคริว
7 ป้องกันโรคมะเร็ง มีการศึกษาหนึ่งพบว่าการดื่มน้ำมาก ๆ จะช่วยลดการอุบัติขึ้นของโรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ เพราะการดื่มน้ำมาก ๆ
จะทำให้ปัสสาวะบ่อยขึ้น ซึ่งการปัสสาวะบ่อย ๆ จะช่วยลดการก่อตัวของสารก่อมะเร็งในกระเพาะปัสสาวะได้
8 ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น  การดื่มน้ำจะช่วยละลายไขมัน
ในร่างกายและช่วยให้ไฟเบอร์ ชนิดที่ละลายน้ำได้นั้นทำงานได้เต็มที่
ส่งผลให้อาการท้องผูกลดลง
9 ช่วยให้อารมณ์ดี เมื่อเราดื่มน้ำเข้าไป ในปริมาณที่เพียงพอต่อร่างกาย ก็จะช่วยให้ระบบการทำงานต่าง ๆ ภายในทำงานได้เป็นปกติ ทำให้อารมณ์ดีขึ้นได้
10 สร้างเสริมสมองให้ทำงานดีขึ้น
11. ดีต่อสุขภาพหัวใจ พบว่าปริมาณน้ำที่ดื่มนั้น มีความเชื่อมโยงกับความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด
12. ช่วยต่อสู้กับอาการป่วย
13.ช่วยปรับสมดุลของอุณหภูมิในร่างกาย
14.ลดอาการแฮงค์
15 ประหยัดค่าใช้จ่าย



หมอแดง ดิ อโรคยา ดื่มน้ำกับความจำเสื่อม นวดเท้ารักษาหลายโรค


อาการที่บางครั้งเราพยายามจะนึกอะไรซักอย่างให้ได้ แต่มันนึกไม่ออก จะว่าลืมก็ไม่ใช่ เหมือนมันติดอยู่ที่ปากหรือเวลาจะก้าวออกจากบ้านไปทำงาน ทีไรก็ต้องลืมโน่นลืมนี่เป็นประจำ อาการแบบนี้จะเรียกว่าเป็นอาการความจำเสื่อมก็คงจะไม่ใช่ แต่ก็ใกล้เคียง

ผมพบคนป่วยหลายรายที่มีอาการ ความจำเสื่อม แต่ที่เห็นได้ชัดเมื่อเร็วๆนี้ 

คนไข้เป็นผู้ชาย เคยทำงานรัฐวิสาหกิจ ตำแหน่งใหญ่โตเชียวล่ะครับ เกษียณมาได้ปีกว่าๆแล้ว พอเกษียณมาได้แล้ว ก็เกิดอาการความจำเสื่อมกำเริบอย่างหนัก มีอาการเหมือนเด็ก จำอะไรไม่ค่อยได้ จะกินจะนอนก็ดูยากไปหมด พูดฟังก็ไม่ค่อยรู้เรื่อง บางครั้งมีอาการซึม บางครั้งยิ้มแย้มแจ่มใส หน้าซีดเหมือนไม่มีเลือดมาเลี้ยง มือสั่นบ้าง ไปหาหมอที่โรงพยาบาลหมอวินิจฉัยว่าเป็นโรค “พาร์คินสัน” ก็เลยให้ยาสารพัดมากิน แต่อาการกลับไม่ดีขึ้นเลย เป็นที่กลุ้มใจของผู้เป็นภรรยา ที่ต้องคอยดูแลสามีเหมือนเป็นเด็กเล็ก

จากการสอบถามประวัติความเป็นอยู่ อาหารการกิน การออกกำลังกาย ภรรยาของคนไข้ก็บอกว่า ผู้ป่วยก็กินดีอยู่ดี ออกกำลังกายประจำ ผู้ป่วยเป็นวิศวกรใหญ่ จึงน่าเชื่อได้ว่าต้องกินดีอยู่ดีแน่นอน กรรมพันธุ์ก็ไม่มี แล้วเกิดอาการได้อย่างไร หมอก็ให้คำตอบไม่ได้ ได้แต่รักษาไปตามอาการ ให้วิตามินบ้าง ยาแก้พาร์คินสัน ยาแก้อาการสั่นบ้าง หลายปีแล้วก็ยังเป็นเหมือนเดิม

พฤติกรรมอย่างหนึ่งที่คนไข้ทำพลาดไป ก็คือ

เขาดื่มน้ำน้อยมาก วันละไม่เกิน 2 แก้ว ไม่กระหายน้ำก็ไม่ดื่ม น้ำหนักเกือบ 60 กิโลกรัม ซึ่งน้ำหนักขนาดนี้ควรดื่มน้ำ 9-10 แก้วต่อวัน แต่นี่ดื่มแค่ 2 แก้ว บวกกับทำงานใช้สมองมาก มีความเครียดด้วย เลือดเมื่อขาดน้ำก็ทำให้เลือดข้นหนืด ทำให้หลอดเลือดไม่มีความยืดหยุ่นเพราะเลือดไปเลี้ยงไม่พอ แล้วเลือดจะฉีดขึ้นไปเลี้ยงสมองได้อย่างไรกัน

ทดลองเอาเครื่องสูบน้ำไปสูบน้ำในปลักวัวปลักควาย ที่วัวควายนอนแช่เป็นน้ำโคลนดูซิว่า เครื่องจะสูบน้ำขึ้นไปได้ไหม สุดท้ายเครื่องก็ต้องพัง ซึ่งเครื่องสูบน้ำก็เหมือนหัวใจคนเรา ที่ต้องสูบฉีดเลือดขึ้นไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย เมื่อเลือดมันข้นเหนียว ไม่ช้าหัวใจก็ต้องพัง เส้นเลือดในหัวใจก็อุดตันหมด

ในกรณีของผู้ป่วยรายนี้ก็มีลักษณะเหมือนกัน เขามีอาการความจำเสื่อมหรือสมองไม่ทำงาน ก็เพราะสมองขาดเลือดไปหล่อเลี้ยง เหมือนเราใช้คนให้ทำงานแล้วไม่จ่ายเงินเดือน ไม่ให้ข้าวกิน แล้วเขาจะเอาแรงที่ไหนมาทำงานให้เรา

เลือดนั้นจะนำพาอาหาร อ๊อกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ต่างๆของร่างกาย ไม่ว่าส่วนไหน เรามัวแต่กินยา กินวิตามิน โดยไม่ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต โดยเฉพาะการดื่มน้ำที่ถูกต้อง คงไม่มีวันที่โรคนี้จะหายได้ เพราะยาและวิตามิน ก็เข้าสู่ร่างกายไม่ได้ถ้าไม่มีน้ำพาไป เพราะเลือดประกอบด้วยน้ำถึง 91% ดังนั้นผมจึงให้ความสำคัญ กับการดื่มน้ำเป็นอันดับแรก โดยถือว่าน้ำเป็นยาวิเศษเลยทีเดียว

เมื่อได้แนะนำให้ผู้ป่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมวิถีชีวิตใหม่แล้ว ขั้นตอนต่อไปเราก็ทำการนวดกระตุ้นฝ่าเท้า และนวดตัว เพื่อกระตุ้นให้อวัยวะภายในร่างกายทั้งหมด ทำงานได้อย่างเต็มที่ ทำให้เลือดลมหมุนเวียนได้ดี บางท่านอาจเข้าใจผิดว่าการนวดเท้านั้นเป็นการรักษาเท้า ท่านเข้าใจผิดนะครับ การนวดเท้าสามารถรักษาโรคได้เป็นอย่างดี ผู้ป่วยรายนี้ก็เช่นเดียวกัน ผมได้นวดเท้าและนวดกดจุด จากใบหน้าที่ขาวซีดกลับดูมีเลือดฝาด ดูสดใสขึ้นเยอะ พูดคุยได้ดีขึ้น ยิ้มแย้มแจ่มใสกว่าแต่ก่อน มีการตอบสนองที่ดี นั่นแสดงว่าเลือดลมเดินได้ดีขึ้นแล้วนั่นเอง

สรุปแล้วสาเหตุของอาการความจำเสื่อมก็คือ อาการที่เลือดข้นหรือเลือดจาง ทำให้เลือดไม่สามารถไปเลี้ยงสมองได้เพียงพอนั่นเอง ท่านใดที่รู้ตัวว่าเริ่มมีอาการดังกล่าวแล้ว ผมว่าทางที่ดีท่านควรจะดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดี โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ถูกต้อง ตามที่ผมได้บอกไว้แล้ว อาการความจำเสื่อมจะไม่มาเยือนท่านโดยง่ายแน่นอน

ป้าศรีขอเติม comment ของคุณหมอ Nart Fongsmut เข้ามานะคะ คุณหมอเชี่ยวชาญการดูแลผู้สูงอายุค่ะ ...

"เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ ผู้สูงอายุมีแนวโน้มที่จะดื่มน้ำไม่พอ dehydrated เป็นผลให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงสมองไม่ดี สมองที่เสื่อม หดอยู่แล้วจะ function ได้ด้อยลงมากมาย พบบ่อยในสถานสงเคราะห์คนชราหรือ nursing home ที่ผู้สูงอายุช่วยเหลือตัวเองไม่ได้มากนัก dependent..."


******************


4:55 อย่าให้กระหายน้ำแล้วดื่ม ดื่มน้ำไปตลอด


หมอเฉก ธนะศิริ
https://youtu.be/dIHp8m1Nz5o

******************





(25:40) ดื่มน้ำเป็นยาระบายสารพิษที่ดีที่สุดแล้ว
สมุนไพรเป็นตัวกระตุ้น ไม่ชงสมุนไพรใส่กระติกดื่มทั้งวัน

(27:39)ถาม:ปกติกินน้ำน้อย กินน้ำสักพักก็เข้าห้องน้ำแล้ว
ตอบ:นี่คืออาการธาตุดินไม่ค่อยมี
กินอาหารเช้า ถ้ายังไม่ดีขึ้น อาจจะเคี้ยวน้อยเกินไป
หรือธาตุไฟย่อยอาหารเช้าไม่ค่อยดี  ให้กินขิง ขมิ้น พริกไทยดำ
เพิ่มธาตุไฟ ไฟมา ย่อยดี ดินก็จะมา ดินมาจะอุ้มน้ำดี จึงไม่ฉี่บ่อย
คนอายุ70ปีขึ้น ธาตุดินน้อย เป็นตามวัย เมื่อกินน้ำเข้าไป ฉี่บ่อย

น้ำมะพร้าวมีฤทธิ์เย็นคนปวดหลังลามลงเท้า ฉี่บ่อย และโรคไตไม่ควรกินน้ำมะพร้าว จะทำให้เป็นมากขึ้น

หมอนัทhttps://youtu.be/u_Q61jte6AQ

เรา: ตอบคำถามว่าป้าเตี้ยต้องใช้ขิงแก่มาทำแจ่วประเคนทุกวัน
ตอนนี้ท่านส่งมะพร้าวอ่อนคืน คือไม่ฉัน ตรงกับธาตุไฟอ่อน 
จึงฉันอาหารฤทธิ์ร้อน เพิ่มธาตุไฟ 

หมอนัทhttps://youtu.be/u_Q61jte6AQ

ยาสมุนไพรคลายกล้ามเนื้อ เช่น ยากระสายเส้น ทำจากเถาเอ็นทุกชนิด

ถาม:ปวดหัวบ่อยมาก
ตอบ:เลือดไปเลี้ยงศีรษะไม่พอ พยายามนอนให้ไว กินข้าวเช้าทุกวัน
ลดกาแฟ

ถามกินของหวาน
ตอบ:ของหวานทำให้ร่างกายร้อน นอนหลับยาก

********************************





หมอนัท.มือเท้าชาเพราะไม่ดื่มน้ำเปล่า



********************************


ปวดหลังเพราะทำร้ายกระดูกสันหลังหรือเปล่า
“ทุกสิ่งมาแต่เหตุ“










เพิ่มเติม โรคกระดูกพรุน กระดูกบาง ข้อเข่าเสื่อม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น